THỰC HÀNH GIÁO LÝ MINH LÝ ĐẠO
Giáo lý của Minh Lý đạo là sự kết hợp tinh hoa của ba tôn giáo lớn ở phương Đông là Thích - Đạo - Nho làm Một (Quy nguyên tam giáo) để hướng dẫn tín đồ, môn sanh tu hành, tự độ, vị tha độ dẫn loài người xây dựng một xã hội hòa bình, an lạc. Trên cơ sở của học thuyết Tam giáo, Minh Lý đạo hình thành Kinh chú, Sớ điệp, Luật lệ, Lễ nghi và giáo lý. Những công việc hàng ngày về kinh chú, sớ điệp, luật lệ, lễ nghi thuộc về Hình nhi hạ học. Giáo lý cao siêu thuộc về Hình nhi thượng học. Giáo lý của Minh Lý đạo được hình thành trên ba nguyên tắc: Tam giáo hiệp nhứt (Thích - Đạo – Nho) trên đặc điểm luân lý, luyện khí, tu tâm là ba phương pháp cần thiết cho sự tu hành; Tam giáo qui nguyên, tuy ba tôn giáo có đặc điểm khác nhau nhưng cùng hướng về căn bổn của đạo làm người là ngôi Viên Nhứt; Chấp trung thủ nhứt là nắm giữ ngôi Viên Nhứt. Tam giáo đồ của Minh Lý cũng gọi là lược đồ Hoả hậu, tượng trưng ba nguyên tắc lập đạo nói trên. Minh Lý đạo lấy lược đồ Hoả hậu làm biểu hiệu của Đạo. Phần học Công truyền ở tại Thánh sở Tam Tông Miếu, còn phần học Tâm pháp giảng và tu tại Bác Nhã Tịnh đường.
Mục đích của Tam giáo là phụng thờ Chơn lý, tức là Trời Phật theo nghĩa rộng rãi, theo Chơn lý mà trau tâm sửa tánh, bỏ dữ theo lành, để càng ngày càng gần gũi với Ngôi Viên Nhứt.
THỰC HÀNH GIÁO LÝ MINH LÝ ĐẠO
Giáo lý của Minh Lý đạo là sự kết hợp tinh hoa của ba tôn giáo lớn ở phương Đông là Thích - Đạo - Nho làm Một (Quy nguyên tam giáo) để hướng dẫn tín đồ, môn sanh tu hành, tự độ, vị tha độ dẫn loài người xây dựng một xã hội hòa bình, an lạc. Trên cơ sở của học thuyết Tam giáo, Minh Lý đạo hình thành Kinh chú, Sớ điệp, Luật lệ, Lễ nghi và giáo lý. Những công việc hàng ngày về kinh chú, sớ điệp, luật lệ, lễ nghi thuộc về Hình nhi hạ học. Giáo lý cao siêu thuộc về Hình nhi thượng học. Giáo lý của Minh Lý đạo được hình thành trên ba nguyên tắc: Tam giáo hiệp nhứt (Thích - Đạo – Nho) trên đặc điểm luân lý, luyện khí, tu tâm là ba phương pháp cần thiết cho sự tu hành; Tam giáo qui nguyên, tuy ba tôn giáo có đặc điểm khác nhau nhưng cùng hướng về căn bổn của đạo làm người là ngôi Viên Nhứt; Chấp trung thủ nhứt là nắm giữ ngôi Viên Nhứt. Tam giáo đồ của Minh Lý cũng gọi là lược đồ Hoả hậu, tượng trưng ba nguyên tắc lập đạo nói trên. Minh Lý đạo lấy lược đồ Hoả hậu làm biểu hiệu của Đạo. Phần học Công truyền ở tại Thánh sở Tam Tông Miếu, còn phần học Tâm pháp giảng và tu tại Bác Nhã Tịnh đường.
Mục đích của Tam giáo là phụng thờ Chơn lý, tức là Trời Phật theo nghĩa rộng rãi, theo Chơn lý mà trau tâm sửa tánh, bỏ dữ theo lành, để càng ngày càng gần gũi với Ngôi Viên Nhứt.
Xem thêm
Giáo Lý Minh Lý Đạo bao gồm các tài liệu thuộc về ba giáo, rồi chọn riêng sở trường của mỗi giáo mà học, chớ không phải học hết giáo lý của ba giáo.
Về Phật giáo, sở trường là tu tánh.
Về Đạo giáo, sở trường là luyện mạng.
Về Nho giáo, sở trường là luân lý.
Chúng tôi hiệp ba cái sở trường nói trên, chia ra ba lớp học, rồi bỏ hình thức ra ngoài, để tìm cái Thiên tâm, Lý tánh nói trên, gọi là “Tam giáo quy nguyên”. Cũng như cái vòng tròn, không phải đứng ở ngoài chu vi mà hướng nhìn về trung ương, phải tìm đến gốc Đạo ở trung ương, đứng tại Bản thể mà ngó ra ngoài, thì không còn thấy chi chẳng liên lạc cùng nhau.
Vậy Minh Lý đạo ban sơ do Tam giáo mà lập thành, nhưng tới thời kỳ quy nguyên, Minh Lý đạo là Trung đạo, là Trung tông, chớ không còn phải là Nho giáo, Đạo giáo hay là Thích giáo nữa. Đủ thấy, học đạo Minh Lý chẳng phải khó khăn, phiền phức gì, như người ta lầm tưởng, mà trái lại có phần giản dị hơn xưa, vì rốt cuộc chỉ học một chữ Tâm mà thôi.
Minh Ly Dao was originally established by the Three Religions. However, by the time of the return to the original, Minh Ly Dao became known as the Middle Way, the Middle School, and was no longer associated with Confucianism, Taoism or Buddhism. Learning the Minh Ly religion is not as difficult or troublesome as people mistakenly think. On the contrary, it is somewhat simpler than before because, in the end, we only learn one word: Mind.
Ba thời kỳ nầy cũng đặng tượng trưng cái đèn hỏa hậu của đạo Minh Lý, đốt nhân dịp lễ Kỷ niệm nầy, để nhắc nhở cái nguyên tắc lớn đó.
Từng ngoài, có ba vòng tròn lớn: vàng, xanh, đỏ tượng trưng cho Tam giáo ở thời kỳ thứ nhứt.
Từng kế trong, có cái hình tam giác, tuy tam giác đồng một màu trắng, ý nói đồng một bản thể, mà còn thấy hình ba góc, nghĩa là cũng còn có chỗ phân biệt nhau, là thời kỳ thứ nhì.
Đến từng chót ở chính giữa trung ương, chỉ có cái hình vòng tròn nhỏ, tượng trưng cho Thiên tâm, cho Phật tánh, không có hình tướng, không có ranh hạn, trải khắp mười phương mà không ở đâu có (Nho gọi là: vô tại nhi vô hồ bất tại).
Nhơn loại đi tới đó, mới có thể đồng nhứt với nhau, mà không còn xâu xé, tranh đua bỉ thử với nhau nữa, mới là mong đi tới cảnh hòa bình thiệt thọ, vĩnh viễn, cùng hưởng hạnh phúc muôn đời.
Muốn đạt tới mục đích đó, về phần nhơn đạo, thì đạo Minh Lý chỉ dùng tình thương và lẽ thật, không hay tranh giành, mà chỉ tùy sức làm lợi thiên hạ. Thỉnh xem năm bộ kinh của đạo Minh Lý do Thần Tiên giáng bút theo thời kỳ nầy:
1/ Bố cáo,
2/ Sám hối,
3/ Nhựt tụng,
4/ Giác thế,
5/ Tịnh nghiệp vản.
và các kinh sách xưa khác, đã dịch và in ra phổ thông khắp trong dân gian, như Minh Lý yếu giải, Nhị thập tứ điều, Dưỡng Chơn tập, Thiền pháp yếu giải, Chỉ quán tọa thiền, Đạo Đức kinh, v.v. . .
Đạo Học chỉ Nam cùng Minh Lý Học Thuyết, Minh Lý Chơn Giải là nền tảng giáo lý mà Ngài Định Pháp Minh Thiện và Ơn Trên đã ban cho, đã dung hòa, tổng hợp, để môn sanh của Minh Lý Đạo tu học và xây dựng Hội thánh theo đúng chơn truyền chánh pháp theo đường lối của Ơn Trên.
Về phần thiên đạo thì đạo Minh Lý lấy bài Qui y tăng làm căn bổn, các quyết tu luyện, đại ý gom trong bài Tam ngũ nhứt sau nầy:
Tam, Ngũ, nhứt đô tam cá tự,
Cổ kim minh giả định nhiên hi.
Đông tam, nam nhị, đông thành ngũ,
Bắc nhứt, tây phương, tứ cộng chi.
Mồ kỉ tư cư sanh số ngũ,
Tam gia tương kiến kiết anh nhi.
Anh nhi thị Nhứt hàm chơn khí,
Thập ngoạt thai viên, nhập thánh ki.
Nghĩa là:
Nhứt, tam, ngũ là ba số nầy,
Xưa nay hiểu được ít người thay !
Đông tam, nam nhị, hiệp thanh ngũ,
Bắc nhứt, tây tư cộng cũng vầy.
Mồ Kỉ một ngôi sanh số ngũ,
Ba nhà gặp gỡ kết anh nhi.
Anh nhi là Một, gom chơn khí,
Mười tháng thai thành ngự thánh đài.
Đại khái, bài thơ nầy nói: Phải hiệp ngũ hành, tam gia, gom lại làm một gọi là Anh nhi (tức là Thái cực), mới mong đặng thành Đạo.
Kinh Dịch lại nói: “Nhứt âm, nhứt dương chi vị Đạo”, nghĩa là: Đạo không ra ngoài hai khí âm dương hiệp nhứt.
Thế thì Chánh pháp tu hành là phải bắt từ ngoài mà đi vào trong, gom nhiều sai biệt để trở lại cái Một mới là thấy được chỗ mầu nhiệm của Đạo, của Chơn lý, là thấy được Thượng Đế trong tâm mình. Trái lại, những người xu hướng ra ngoài, theo hình tướng sai biệt nhiều chừng nào, lại càng thêm thất vọng nhiều chừng nấy !
Khi thành Đạo rồi, thì tâm ta và Thượng Đế không phải là hai, nghĩa là: có một mà thôi. Do Ngôi Một đó mà chánh pháp đặng giữ vững, do Ngôi Một đó mà sanh dục muôn loài. Cho nên nói: Một là tất cả, tất cả là Một.
Ơn trên có dạy cho Minh Lý: …Nhưng để quán thông lẽ Đạo, không có kinh điển nào tóm đủ, mà có nguyên tắc suốt cả nhơn sự, thiên cơ bằng Dịch lý, nên lấy Dịch làm bộ Thánh kinh. Hãy đem ba bộ kinh Dịch: Thiền giải, Xiển chơn và Châu Dịch (Đại Toàn) mà kết tinh làm một bộ: “Dịch Kinh huyền giải”, để thống nhứt chơn truyền.
Phương tu thì chấp thiên đạo mà hành nhơn đạo, nghĩa là: Người lãnh đạo phải tu chứng đạo pháp mà dìu dắt nhơn sanh. Nhơn sanh thì dạy đạo làm người, là dạy người theo con đường nhơn luân, đạo nghĩa, lập nên nền phong hóa thuần thành đại đồng. Hàng tu sĩ cho đến kẻ Thiên ân phải được thọ truyền bí pháp, hầu tu tâm luyện mạng được đồng nhứt cùng Tạo Hóa, để đủ tư cách lãnh đạo cứu đời. Hãy lấy Tiên gia làm phương châm điều nhiếp, dung thông với con đường Nho, Thích. Phần nầy cần được bắt đầu hạ thủ công phu". (TN ngày 30-12-1965)
Về Phật giáo, sở trường là tu tánh.
Về Đạo giáo, sở trường là luyện mạng.
Về Nho giáo, sở trường là luân lý.
Chúng tôi hiệp ba cái sở trường nói trên, chia ra ba lớp học, rồi bỏ hình thức ra ngoài, để tìm cái Thiên tâm, Lý tánh nói trên, gọi là “Tam giáo quy nguyên”. Cũng như cái vòng tròn, không phải đứng ở ngoài chu vi mà hướng nhìn về trung ương, phải tìm đến gốc Đạo ở trung ương, đứng tại Bản thể mà ngó ra ngoài, thì không còn thấy chi chẳng liên lạc cùng nhau.
Vậy Minh Lý đạo ban sơ do Tam giáo mà lập thành, nhưng tới thời kỳ quy nguyên, Minh Lý đạo là Trung đạo, là Trung tông, chớ không còn phải là Nho giáo, Đạo giáo hay là Thích giáo nữa. Đủ thấy, học đạo Minh Lý chẳng phải khó khăn, phiền phức gì, như người ta lầm tưởng, mà trái lại có phần giản dị hơn xưa, vì rốt cuộc chỉ học một chữ Tâm mà thôi.
Minh Ly Dao was originally established by the Three Religions. However, by the time of the return to the original, Minh Ly Dao became known as the Middle Way, the Middle School, and was no longer associated with Confucianism, Taoism or Buddhism. Learning the Minh Ly religion is not as difficult or troublesome as people mistakenly think. On the contrary, it is somewhat simpler than before because, in the end, we only learn one word: Mind.
Ba thời kỳ nầy cũng đặng tượng trưng cái đèn hỏa hậu của đạo Minh Lý, đốt nhân dịp lễ Kỷ niệm nầy, để nhắc nhở cái nguyên tắc lớn đó.
Từng ngoài, có ba vòng tròn lớn: vàng, xanh, đỏ tượng trưng cho Tam giáo ở thời kỳ thứ nhứt.
Từng kế trong, có cái hình tam giác, tuy tam giác đồng một màu trắng, ý nói đồng một bản thể, mà còn thấy hình ba góc, nghĩa là cũng còn có chỗ phân biệt nhau, là thời kỳ thứ nhì.
Đến từng chót ở chính giữa trung ương, chỉ có cái hình vòng tròn nhỏ, tượng trưng cho Thiên tâm, cho Phật tánh, không có hình tướng, không có ranh hạn, trải khắp mười phương mà không ở đâu có (Nho gọi là: vô tại nhi vô hồ bất tại).
Nhơn loại đi tới đó, mới có thể đồng nhứt với nhau, mà không còn xâu xé, tranh đua bỉ thử với nhau nữa, mới là mong đi tới cảnh hòa bình thiệt thọ, vĩnh viễn, cùng hưởng hạnh phúc muôn đời.
Muốn đạt tới mục đích đó, về phần nhơn đạo, thì đạo Minh Lý chỉ dùng tình thương và lẽ thật, không hay tranh giành, mà chỉ tùy sức làm lợi thiên hạ. Thỉnh xem năm bộ kinh của đạo Minh Lý do Thần Tiên giáng bút theo thời kỳ nầy:
1/ Bố cáo,
2/ Sám hối,
3/ Nhựt tụng,
4/ Giác thế,
5/ Tịnh nghiệp vản.
và các kinh sách xưa khác, đã dịch và in ra phổ thông khắp trong dân gian, như Minh Lý yếu giải, Nhị thập tứ điều, Dưỡng Chơn tập, Thiền pháp yếu giải, Chỉ quán tọa thiền, Đạo Đức kinh, v.v. . .
Đạo Học chỉ Nam cùng Minh Lý Học Thuyết, Minh Lý Chơn Giải là nền tảng giáo lý mà Ngài Định Pháp Minh Thiện và Ơn Trên đã ban cho, đã dung hòa, tổng hợp, để môn sanh của Minh Lý Đạo tu học và xây dựng Hội thánh theo đúng chơn truyền chánh pháp theo đường lối của Ơn Trên.
Về phần thiên đạo thì đạo Minh Lý lấy bài Qui y tăng làm căn bổn, các quyết tu luyện, đại ý gom trong bài Tam ngũ nhứt sau nầy:
Tam, Ngũ, nhứt đô tam cá tự,
Cổ kim minh giả định nhiên hi.
Đông tam, nam nhị, đông thành ngũ,
Bắc nhứt, tây phương, tứ cộng chi.
Mồ kỉ tư cư sanh số ngũ,
Tam gia tương kiến kiết anh nhi.
Anh nhi thị Nhứt hàm chơn khí,
Thập ngoạt thai viên, nhập thánh ki.
Nghĩa là:
Nhứt, tam, ngũ là ba số nầy,
Xưa nay hiểu được ít người thay !
Đông tam, nam nhị, hiệp thanh ngũ,
Bắc nhứt, tây tư cộng cũng vầy.
Mồ Kỉ một ngôi sanh số ngũ,
Ba nhà gặp gỡ kết anh nhi.
Anh nhi là Một, gom chơn khí,
Mười tháng thai thành ngự thánh đài.
Đại khái, bài thơ nầy nói: Phải hiệp ngũ hành, tam gia, gom lại làm một gọi là Anh nhi (tức là Thái cực), mới mong đặng thành Đạo.
Kinh Dịch lại nói: “Nhứt âm, nhứt dương chi vị Đạo”, nghĩa là: Đạo không ra ngoài hai khí âm dương hiệp nhứt.
Thế thì Chánh pháp tu hành là phải bắt từ ngoài mà đi vào trong, gom nhiều sai biệt để trở lại cái Một mới là thấy được chỗ mầu nhiệm của Đạo, của Chơn lý, là thấy được Thượng Đế trong tâm mình. Trái lại, những người xu hướng ra ngoài, theo hình tướng sai biệt nhiều chừng nào, lại càng thêm thất vọng nhiều chừng nấy !
Khi thành Đạo rồi, thì tâm ta và Thượng Đế không phải là hai, nghĩa là: có một mà thôi. Do Ngôi Một đó mà chánh pháp đặng giữ vững, do Ngôi Một đó mà sanh dục muôn loài. Cho nên nói: Một là tất cả, tất cả là Một.
Ơn trên có dạy cho Minh Lý: …Nhưng để quán thông lẽ Đạo, không có kinh điển nào tóm đủ, mà có nguyên tắc suốt cả nhơn sự, thiên cơ bằng Dịch lý, nên lấy Dịch làm bộ Thánh kinh. Hãy đem ba bộ kinh Dịch: Thiền giải, Xiển chơn và Châu Dịch (Đại Toàn) mà kết tinh làm một bộ: “Dịch Kinh huyền giải”, để thống nhứt chơn truyền.
Phương tu thì chấp thiên đạo mà hành nhơn đạo, nghĩa là: Người lãnh đạo phải tu chứng đạo pháp mà dìu dắt nhơn sanh. Nhơn sanh thì dạy đạo làm người, là dạy người theo con đường nhơn luân, đạo nghĩa, lập nên nền phong hóa thuần thành đại đồng. Hàng tu sĩ cho đến kẻ Thiên ân phải được thọ truyền bí pháp, hầu tu tâm luyện mạng được đồng nhứt cùng Tạo Hóa, để đủ tư cách lãnh đạo cứu đời. Hãy lấy Tiên gia làm phương châm điều nhiếp, dung thông với con đường Nho, Thích. Phần nầy cần được bắt đầu hạ thủ công phu". (TN ngày 30-12-1965)
Rút gọn
Giờ tiếp khách
|
Điện thoại
|
Trang web
(Web page) https://www.minhlydao.org
|
Contact: [email protected]
Feedback, please address to: Tam Chon Le (Đại Mạng) E.mail: [email protected] |